(ตั้งชื่อเอ็นทรีแบบหาเรื่องเต็มที่เลยเนาะ จขบ.จะตายม้ายยย...ได้ข่าวว่าแควนๆไวท์โร้ดนี่มันก็มีแยะอยู่ แต่เอาเหอะ เราไม่กลัว)

*

WARNING

- Eragon เป็นหนังสือแฟนตาซีที่ไม่มีความ "สด" อะไรเลย ดังนั้นสิ่งที่จะพิมพ์วิจารณ์ต่อจากนี้จึงไม่ถือว่าเป็นสปอยเลอร์ แต่ถ้าคุณคนอ่านเกรงจะไม่ติ่นเต้นด้วยตัวเองเมื่อได้ดูหนังที่จะเข้าปลายปีนี้ ไม่ได้รู้จักมักจี่กับ Star Wars หรือ the Lord of the Rings มาก่อนเล้ยยย...ก็ไม่ต้องอ่านก็ได้จ๊ะ

- จขบ.เป็นแฟน Lord of the Rings (เป็นพันธุ์ทาง ไม่ใช่พันธุ์แท้) แต่ถ้าจะมีพาดพิงถึงบ้าง ก็เป็นความผิดของเราเองนิดหน่อย เพราะ Eragon มันก๊อปมุข Star Wars มานะเนี่ย แต่เป็นสตาร์ วอร์ส์จำแลงร่างมาในรูปของลอร์ดออฟเดอะริงส์ อะไรเทือกนั้น

- ข่าวว่าคริสโตเฟอร์ คุณน้องคนเขียนหนังสือเล่มนี้เริ่มเขียนในปี 1998 โดยมีอายุแค่ 15 ขวบ จึงจัดว่าอะเม้ซิ่งมั่กๆกับงานเขียนชิ้นนี้ อืมม์...ก็นะ (แต่ก็ฉันมันเลว...กระทั่งกับนักเขียนที่เป็นเด็กอายุสิบปลายๆก็ไม่คิดจะวิจารณ์อย่างปรานี เพราะถือว่ามันเอาอายุมาหากินซะรวยเละเทะ เลยอิจฉาและหมั่นไส้มั่กๆ)

- เผอิญจขบ.งกเลยซื้อสำนวนไทยอ่านเอา กะขำๆอยู่แล้วอ่ะเรื่องนี้ การวิจารณ์ในส่วนของการใช้ภาษาจึงต้องของดไป (จนกว่าจะมีคนให้ยืมเวอร์ชั่นอังกฤษให้อ่านอีกทีแน่ะ เอิ๊ก)

*

IN-A-NUTSHELL

'เอรากอน' (แต่เห็นแฟนๆเขาว่า Eragon จะอ่านประมาณ เอร์กัน พยายามอ่านรวบคำแบบเร็วๆเข้าไว้คงเรียกชื่อพระเอกถูกเข้าสักหนแหละค่ะว่าอารากอร์น) อายุสิบห้า อาศัยอยู่กับลุงในหมู่บ้านเล็กๆภายในอาณาจักรอะลาเกเซียที่ปกครองด้วยจักรพรรดิหงุดงี้นามว่า 'กัลบาทอริกซ์' เอรากอนมีอาชีพทำไร่ไถนาเป็นพรานป่า (ขึ้นต้นมาก็เป็นหนุ่มน้อยหน้าใสแบบนายลุค นักลุยฟ้าอย่างงี้แหละ อ่านๆไปนะ เดี๋ยวพอมันโตขึ้นนะ มันก็เริ่มซกมก หน้าเสี้ยม เหมือน Strider ขึ้นมาซะงั้น - -" กรูอยากจะบ้า) แบบว่าธรรมดาที่ไม่ธรรมดา วันหนึ่งเก็บไข่มังกรได้ ต่อมาได้ความช่วยเหลือจากนักเล่านิทาน ชายแก่พเนจรชื่อ 'บรอม' เป็นผู้รู้เรื่องราวในอดีตมากมาย แบบว่าธรรมดาที่ไม่ธรรมดาอีกแล้ว ลุงแกใช้เวทมนตร์ก็เป็น ต่อสู้ก็ได้ ถามอะไรก็รู้ไปโม้ด...แถมใช้ภาษาโบราณก็ได้อีก

ชะตากรรมชักนำให้เอรากอนและมังกรฟ้าต้องจากบ้านเกิดไปผจญภัยในโลกกว้าง (เขาตั้งชื่อให้มังกรว่านางสาวซาเฟียรา...แต่คนอ่านอย่างเราก็พยายามกระแดะจะแปลงเพศมันและเรียกว่าเซฟิรอธ ประหนึ่งเป็นความหวังลมๆแล้งๆ เผื่อมันจะหักมุมเป็นมังกร turn dark อะไรแบบนั้น) โดยมีลุงบรอมเป็นไกด์และเจได มาสเตอร์ สอนเวทมนตร์และเพลงดาบ (แหม ก็ตัวตนที่แท้จริงของลุงเบน เอ๊ย บรอมน่ะไม่ใช่แกนดาล์ฟธรรมดานะ เขาคือโอบี-วัน เคโนบีต่างหาก) นอกจากนี้ เอรากอนยังได้ศึกษาวิชาประวัติศาสตร์อาณาจักรและตำนานคนขี่มังกร 101 จากลุงแกด้วย (ซึ่งคนขี่มังกือละม้ายจะเป็นญาติกับชนเผ่านูเมนอร์เลย หุหุ)

จากปากคำของลุงบรอม คนอ่านเลยได้รู้ว่า ยังมีคณะพันธมิตรในตำนานที่คอยต่อต้านอำนาจของดาร์ธ เวเดอร์ เอ้อ เราหมายถึงกัลบาทอริกซ์สินะ อยู่เงียบๆ ที่เป็นทีมงานอลังการไฮโซเลยก็คือพวก 'วาร์เด้น' อีกฝ่ายหนึ่งก็คือพวกเอลฟ์ แล้วก็พวกคนแคระ (ฮ่า คุณน้องคริสโตเฟอร์เค้าได้ดู+อ่านลอร์ดฯแล้วเว้ย!)

มาจะกล่าวบทไป ถึงนางเอกของเรามั่ง เธอเป็นเอลฟ์สาวผมดำนามว่า 'อารีอา' (ภาษาไทยเขียนงี้ก็เลยเรียกตาม แต่เราคิดว่าน่าจะเป็น อาร์ยา มากกว่า แบบอาร์เวนไง เอิ๊ก) บู๊ได้ดีใช่ย่อย คาดว่าคุณน้องคริสโตฯแกคงหลงรักแม่นางอาร์เวนที่จับดาบขี่ม้าพิทักษ์ผู้ครองแหวนในลอร์ดฯภาคหนึ่งเข้าอย่างจัง

ถึงจะเก๊งเก่ง ซ้วยสวย เว้อเว่อร์ เข้าข่ายพระนาง Mary Sue เสด็จมาด้วยพระองค์เอง เจ๊อารีอาก็ยังอุตส่าห์ถูกออร์ค เอ๊ย ไม่ใช่ๆ เขาเรียกว่า 'เออร์กัล' จับตัวไปทรมาน (นอกจากเออร์กัลแล้วเค้ายังมี กูล เออร์กัลเวอร์ชั่นอัพเกรด โคตรจะเหมียนๆอุรุค-ไฮเลยล่ะตะเอ้งงง...) อาเจ๊เลยได้แต่ส่งกระแสจิตมาเข้าฝันซอยข่อยแนป้อแม่ปี้หน่องอยู่เนืองๆ (ก็ she ไม่ใช่เจ้าหญิงเลอานะยะ จะมี R2D2 ได้ไง) แต่เป็นนางเอกย่อมตายยาก อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา

เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป? ไม่เล่าก็เดาได้ม้างงง

อ้อ ในระหว่างทาง เอรากอน สกายวอล์คเกอร์ยังได้พบไอเท็มพิเศษ เป็นนักดาบลึกลับหาตัวจับยากผู้มีที่มาที่ไปไม่ธรรมดานามว่าเมอร์ทักห์ ไม่ค่อยจะฮาน โซโลเล้ย ขอโบก

*

PLOTS, NARRATIONS

Eragon เป็นเพียงเล่มแรกในซีรีส์เท่านั้นเอง เราจึงไม่สามารถวิจารณ์อะไรมากได้ แต่ฉันกำลังกลัวอยู่นะเนี่ยว่าประเดี๋ยวอารีอาจะเป็นพี่น้องกับเอรากอน หรือประเดี๋ยวกัลบาทอริกซ์จะลุกขึ้นมาหายใจฟืดฟาดแล้วบอกว่า "I am your father, damnit!" (ผึง!)

ไม่สิ กำลังสงสัยว่าคุณน้องเปาฯเค้าจะเอาไงกับตัวละครหลักๆพวกนี้กันแน่มากกว่า และพอจบซีรีส์นี้แล้วจะมีการย้อนกลับไปเขียนภาคต้น กว่าจะมาเป็นจักรพรรดิกัลบาทอริกซ์ a.k.a ชีวิตบัดซบของดาร์ธ เวเด้อค่ะด้วยรึเปล่า

อย่างไรก็ตาม ขอพิจารณาลำพังแต่ Eragon เล่มแรกก่อนล่ะนะคะ ฉันว่ามันเดาได้ เดาง่าย ไม่ thought-provoking ไม่สร้างสรรค์ ไม่มีแรงบันดาลใจ (อย่างน้อยฉันก็ไม่ได้รับ ซึ่งนั่นก็เป็นความผิดฉันเอง) พล็อตก็เดินตามรอยเท้า Star Wars รายละเอียดก็ซัด LOTR เห็นๆตามตำรา เปลี่ยนชื่อเป็นของตัวเองซะ ใช้การโฆษณามาขายของว่าคนเขียนเป็นเด็ก เริ่มเขียนตอนอายุ 15 เท่านั้น สมควรแก่การได้รับโอกาส (คุ้นๆเหมือนเรื่องอะไรในเมืองไทยมั้ยล่ะ) และถึงแม้จะมีข้อผิดพลาดมากมายแค่ไหน มันก็ควรเรียกว่าพรสวรรค์

โอเค อายุคนเขียนเป็นคีย์เวิร์ด แต่ความที่มันไม่มีความเป็นตัวของตัวเองน่ะสิที่ทำให้เกิดกระแสแอนตี้หนังสือไตรภาคนี้ขึ้นมากมาย (คนชอบก็มีนะ แต่คนเกลียดก็เพียบๆเลยล่ะค่ะ) นี่เรากำลังสนับสนุนการก๊อปมุข ขโมยพล็อตแล้วบอกว่า "มันก็แค่แรงบันดาลใจ ที่เหลือเป็นความสามารถของเด็กล้วนๆ" อ่ะเหรอ? อย่างงี้บรรดา fanfiction หรือนิยายต่างๆที่เขียนด้วยเบบี๋อายุน้อยๆที่ก๊อปชาวบ้านมาเปลี่ยนชื่อตัวละครแล้วเอาไปแปะตามเว็บบอร์ดก็ควรได้รับการให้อภัยอย่างใสสะอาดด้วยน่ะสิถึงจะยุติธรรม (ทำนองว่า "ก็มันเด็กนี่ เขียนได้แค่นี้ก็เก่งแล้วแหละ")

ชิมิเคอะๆ

ถ้าอ่านแล้วยังนึกภาพตามไม่ออก ขอยกคำพูดของคนจากเว็บ anti-shur'tugal มาเป็นตัวอย่างหน่อยว่าฉันไม่รังเกียจหรอกถ้าจะหยิบเอลฟ์ คนแคระ ของวิเศษ มังกร เวทมนตร์ ฯลฯ มาใช้ ไม่เลยแม้แต่นิดเดียว (เพราะพวกนี้มันเป็นสรรพสิ่งสามัญประจำครัวเรือนมาตั้งนานแล้ว) แต่ไม่สนับสนุนการหยิบเอลฟ์ คนแคระ ฯลฯ และภาษาของ Tolkien มาใช้ราวกับว่าเป็นสิ่งของออริจินัลคิดขึ้นเองค่ะ

(นี่คงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ Harry Potter โด่งดังอย่างไม่มีทางเลี่ยง เพราะต่อให้ characterisation หรืออะไรต่ออะไรมันชวนจิกทึ้งหัวตัวเองแค่ไหน อย่างน้อยก็ไม่มีใครลุกขึ้นมาเถียงว่ามันไม่มี "ความเป็นตัวของตัวเอง" นะเออ ฮา)

ในส่วนของการบรรยายขาดๆเกินๆอยู่บ้าง ฉากต่อสู้เหมือนมาจากเกม RPG อยู่ซะหน่อย ภาษาไม่คมคายชนิดที่จะทำให้หยุดแล้วอ่านประโยคนั้นใหม่อีกสักครั้ง อันนี้เราก็เม้าท์แตกอะไรมากไม่ได้ เพราะไม่ได้อ่านภาษาต้นฉบับ รู้แต่ว่ามันไม่เนียนนัก แล้วก็ไม่มีประเด็นที่น่าสนใจ

แล้วก็รู้อีกว่ามีบางจุดที่รู้สึกว่าคนเขียนพยายามจะใส่ "อะไร" ลงไปในเรื่อง แต่ด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจหรือไม่มีไอเดียนั้นๆอย่างแจ่มแจ้งอยู่ในหัว มันเลยออกมาลอยๆไม่มีเหตุผลและไม่มีหลักมาสนับสนุน ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงแนวคิด จุดยืนและความเข้าใจของผู้เขียนเท่าไหร่ เหมือนเขียนไปแล้ว เข้าใจในสิ่งที่เขียนมากแค่ไหน คนอ่านก็ไม่รู้เหมือนกัน

(อ่ะ ยกตัวอย่างเช่นตอนที่เอรากอนคุยกับอาจิฮัดเรื่อง 'อนาธิปไตย' และเรื่องที่ระบบกษัตริย์ที่มีน่ะก็ดีอยู่แล้ว เพียงแต่กัลบาทอริกซ์มันไม่ดีเอง บลาๆๆ อู้ววว...น้องขา ล่อซะอนาธิปไตยเลยนะคะ ลอกมาจากหนังสือสังคมฯที่โรงเรียนเหรอค้า)

แต่ก็ให้คะแนน เห็นแก่ความพยายามล่ะค่ะ :) อยู่ว่างๆถ้าอยากอ่านก็หยิบมาอ่านก็ได้นะคะ ขำๆดี ี

*

CHARACTERISATION

พิมพ์ไปอยู่หลัดๆว่าเจ๊อารีอาเป็นสุดยอดนางเอกแมรี่ ซู (สำหรับผู้ที่ไม่รู้ความหายของศัพท์เฉพาะคำนี้ - Mary Sue ใช้เรียกตัวละครเอกฝ่ายหญิงที่ผู้เขียนสร้างสรรค์ขึ้นมาให้ไร้ที่ติ แต่ดันปรากฎว่าไร้มิติแทน แม้จอเธอจะไม่แบนแต่บุคลิกนิสัยแบนแต๊ดแต๋ แมรี่ ซูนั้นสุดแสนจะเพอร์เฟคต์ มีวรยุทธ์แก่กล้า เผลอๆจะเก่งกว่าพระเอกอีกเข้าทำนองเซียวเหล่งนึ่งมาเอง สวยเทพ และเป็นที่รักของประชาชีที่ดีตามท้องเรื่อง เรามักจะไม่ค่อยรู้ว่าในหัว she มีอะไรเลวๆบ้างมั้ย แต่นั่นแหละที่ทำให้เธอสมบูรณ์แบบได้อย่างไร้สติ ฮา)

เอรากอนเองก็เถอะ มันก็เป็นแกรี่ สตูชัดๆ (Gary Stu เป็นศัพท์เฉพาะสำหรับตัวละครเอกฝ่ายชาย ส่วนรายละเอียดที่เหลือเหลือบตาขึ้นไปอ่านตรง Mary Sue อีกทีสิเคอะ) ในแง่หนึ่งคนเขียนก็ใส่ตัวเองลงไปในตัวละครตัวนี้อย่างไม่ปิดบัง วาดฝันว่าเราเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ หน้าตาดี เก่ง มีภารกิจกู้โลกรอคอยเราอยู่พร้อมชื่อเสียงและเกียรติยศ บลาๆๆ

อา...เด็กเนิร์ดนี่หว่า ฮา

Eragon จัดว่าเป็นหนังสือที่มี characterisation แย่-ค่อนข้างแย่มาก แต่จะแปลกอะไรถ้าคนเขียนเพิ่งจะจบไฮสกูล โลกนี้กว้างใหญ่ แต่คุณว่าเขาเคยผ่านอะไรมาบ้างล่ะ? คุณน้องคริสโตฯมีจินตนาการ (ที่หยิบยืมผู้ใหญ่มายำอีกทีอ่ะนะ ว่ากันตามจริงแล้ว) นั่นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมนะคะ แต่ในแง่ของจิตใจ สันดานมนุษย์โลก คุณว่าเขาจะเคยรู้จักอะไรบ้าง?

สิ่งที่หนังสือดีๆเล่มหนึ่งพึงมีแต่เล่มนี้ขาดหายเว้าแหว่งคือความลึกค่ะ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่มากับประสบการณ์ เป็นสิ่งที่หาอ่านในหนังสือหรือดูจากหนังเอาไม่ได้ ให้ใครมานั่งเลคเชอร์ให้ฟังในห้องเรียนก็ไม่ได้อีก มันเป็นเรื่องส่วนบุคคลอย่างจริงจัง

แต่ประสบการณ์คงเป็นสิ่งที่เอามากล่าวโทษคนเขียนไม่ได้ใช่มั้ยคะ เพราะจะกลายเป็นว่าคนอ่านอย่างฉันไม่เปิดโอกาส รังแกและกำลังรำคาญการใช้คำว่าเด็กเป็นข้ออ้างในสื่อโฆษณา (ซึ่งก็จริงทุกประการ o.O')

*

พิมพ์ไปพิมพ์มา ตีสามซะแล้ว - -"

ฉันว่าหนังก็โฆษณาไปงั้นเอง ดูจากโปรดักชั่นและโหวงเฮ้งแล้ว Eragon ก็หนีไม่พ้นเป็น Dungeons&Dragons เวอร์ชั่นหนังเกรดบีแน่ๆเลย

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

น้องสาวพิมพ์อย่างว่อง ยาวมากๆ
เพิ่งเห็นว่าชื่อ เอรากอน ภาษาอังกฤษ เขาใช้ว่า Eragon ^^" เป็นญาติกับ Aragorn เห็นๆ กรั่กๆ

ได้ฟังเช่นนี้แล้วชักอยากอ่านพิสูจน์ว่าอ่านๆไปแล้วเดี้ยนจะจิกทึ้งหัวตัวเองม้าย แม๊ะ จริงๆแล้วถ้าคุณน้องมีการเพิ่มตัวละครเอล์ฟชายหน้าหวานมาเป็นเพื่อนเอรากอนติดตามไปทุกที่ ' to wherever it may lead ' อิอิ อาจจะเพลิดเพลินกว่ามีนางเอกสาวสุดเก่งมาอีกก็ได้นะเนี่ย อิอิ

#1 By reafre on 2006-11-01 06:25

เห็นชื่อเรื่องที่อมรินทร์โปรโมทในงานแวบแรกก็คิดถึง อารากอร์นเหมือนกัน 55 หน้าตามังกรมันไม่ชวนให้อ่านเลยเมิน (อันที่จริง กะแล้วว่าอ่านหลับเงกแน่ๆงือออ)

วิจารณ์ได้มันส์มากๆเลยค่า~ ^^

#2 By chibi on 2006-11-01 09:09

หึหึ มันก็อย่างที่หนูเว้ามากทุกประการแล

เวอร์ไทยอ่านว่า อารีอา เหรอ .. ไปนู้นเชียวหรือเนี่ย บีจังก็อ่านว่า อาร์ย่าค่ะ Arya น่ะ ..

หนังมันต้อง D&D แน่นอนค่ะ ดูตัวอย่างรอบแรกดูอลังไม่เลว แต่ดูเรื่อย ๆ แล้ว ท่าทางไม่พ้นเกรดบี เหอเหอ

#3 By BeeJang on 2006-11-01 10:23

สรุปว่าวันนี้ได้อ่านแฟนฟิคชั่นรีวิว โอเค้~~~

ปล. Arya เนี่ย อ่านไทยๆว่า 'อารายยยอ่ะ' ได้มั้ยเคอะ?

#4 By jd459 on 2006-11-01 11:30

อ่านจบไปเมื่อคืนนี้เอง..
คือ..ผิดหวังเหมือนกันเพราะว่าตั้งความหวังไว้สูงส่งมากมาย (ก็เเหม..เค้าโฆษณาซะขนาดน๊านน ไอ้เรารึก็เชื่อคนง่าย)
คิดเหมือนกันว่ามันเหมือน starwars + LOTR เลยทำให้คิดว่า ไอ้อีก 2 เล่มที่จะตามมาเนี่ยจะซื้อดีป่าว..เเต่ถ้าไม่ซื้อก็ไม่ครบซีรีสย์สินะ.

อีกเรื่อง ไวท์โรด..ข้าพเจ้าเคยอ่านอยู่ 2-3 เล่ม ตอนนี้เลิกอ่านไปเเระ เนื่องจาก "ตัวละครเยอะเกิน ขี้เกียจจำ"...
จะโดนเเควนๆ ยำมั้ยนี่...

ps. ขอเเอดนะคะ

#5 By KusaYoshi on 2006-11-01 13:38

อันที่จริงไวท์โรดสนุกมากนะ ดูปริศนาหรืออะไรก็แล้วแต่มันน่าติดตาม ที่บอกว่าตัวละครเยอะน่ะ อันที่จริงความสำคัญมันมีนะ แต่ยังมาไม่ถึง เราอ่านเล่มล่าสุดแล้ว เราว่าเป็นนิยายที่ดีเรื่องหนึ่งเลยนะ แม้ภาษาจะไม่ค่อยสละสลวยซักเท่าไหร่ในสายตาเรา แต่เราว่าโดยรวมมันดีมากนะ

#6 By KLocC on 2006-11-01 13:49

ไว้จะไปลองหาอ่านดูค่ะ คอมเมนต์แล้วอยากพิสูจน์ด้วยตัวเองน่ะ

เด็กที่เขียนนิยายสมัยนี้ หรือคนเขียนนิยายก็ได้ จะได้ไม่หาว่าด่าเด็ก (ฮา) ส่วนใหญ่จะสร้างคาแรกเตอร์ที่เป็นเพียงรูปลักษณ์น่ะค่ะ ไม่ได้สร้างสันดานตัวละครให้คนอ่านได้จดจำเท่าไหร่ บอกตรงๆ ว่าตัวเองก็ไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่เหมือนกัน

ไว้อ่านแล้วจะมาบอกว่ารู้สึกอย่างไรค่ะ ในมุมมองของทั้งคนอ่านและคนเขียนหนังสือนะคะ ^^

ป.ล. งานหนังสือมีทั้งเอรากอนและเพนดรากอน เรื่อแรกเราเรียกอารากอน เรื่อหลังเรียกเพนตากินซะฉิบ 5555
น่ากลัวจะเป็นแนวหักเหลี่ยม ฌแอนคมในกองทัพ'เมกา
ตามลิงก์บีจังมา..
วิจารณ์เห็นภาพเลยอะ ดีนะยังไม่ได้ซื้อ งี้คงไม่ต้องซื้อแล้วละ ยืมอ่านเอาดีกั่ว >.<

ปล. ชอบชื่อ Arya = อารายอะ
ใช่จริงๆ ด้วย >.<

#8 By พส (58.8.57.246) on 2006-11-01 15:32

วิจารณ์ได้ชัดเจนมากๆ ชอบจริงๆเลย
ชักอยากหาอ่านดูแล้วสิ กลัวจะจิกทึ้งผมตัวเอง หรือไม่ก็หัวเราะสติแตกไปเลย (ถึงเราจะไม่ใช่แฟนสตาร์วอร์แต่ปู่แกนดัลฟ์คงจะนำทางให้)

ว่าแต่ลุงบรอมไว้เคราไม๊?
คุณศบม เสนอได้ถูกใจจริงๆเลย to wherever it may lead

#9 By ffr -_- on 2006-11-01 19:40

อืมนะ ยุคนี้หาอะไรoriginalยาก ซึ่งอันที่จริงไม่เอามาเป็นประเด็นก็ได้ ถ้ารู้จักพลิกแพลงร้อยแปดกระบวนท่า

พูดถึงเรื่องความลึก เธอเคยเขียนวิเคราะห์LotRsในแง่ความลึกยังหว่า (หรืออ่านแล้วลืมนะ )
วันก่อนนั่งดูแล้วก็รู้สึกสงสัยว่ามันลึึกมากจนเราเข้าไม่ถึง หรือเปล่าหว่า คือรู้สึกว่ามันอลังการณ์ในเรื่องของจินตนาการอีกจักรวาลนึงเลยที่ระบบสมบูรณ์ แต่เรื่องความลึกดูไม่ค่อยออกอ่ะ นอกจากความชัดเจนแบบความดีชนะความชั่ว กิเลสมนุษย์ไรแบบนั้น
(จะโดนด่ามั้ยเนี๊ยะ มาพูดงี้กับแฟนลอร์ด กร๊ากก)

#10 By Asplera on 2006-11-02 08:04

เท่าที่อ่านสปอยคุณพี่...เคยเห็นด้วยกับคำว่าสตาร์วอร์ในร่างลอร์ด เหอเหอ (แต่เห็นแขน้อยเพื่อนรักบอกว่าหนุก )

#11 By . : : ZePhyRuS : : . on 2006-11-02 13:21

ในโลกธุรกิจไม่มีคำว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ มึงกล้าเก็บเงินกูก็ต้องกล้ารับคำด่า ฮ่า (มันใช้ได้แต่ในโลกมาร์เก็ตติ้งเว้ย)

ไม่เคยอ่านหนังสือว่ะ แต่เห็นโฆษณาในโรงแล้วก็ไม่ได้อยากดูมากนะ

+ นอกเรื่อง +
กูว่านิยาย/เรื่องแต่งน่ะ ในโลกนี้มันมีไม่กี่พลอตหรอก ก็คล้ายๆกับที่มึงเคยบอกแหละว่ามันต้องผ่าน stage ต่างๆไปเรื่อยๆจนจบ อย่างหนังยอดมนุษย์พี่แมงมุมกับพี่กุงเกงลิงแดงถ้าลองเอาหน้าตัวเอกไปสลับกันก็คงไม่มีใครบอกความแตกต่างได้ ยิ่งถ้าอ่านหนังสือเยอะๆดูหนังบ่อยๆการจะหาความเซอร์ไพรส์จริงๆก็ยากเป็นเท่าตัว (กูพยายามจะบอกว่าอย่าไปคาดหวังกับพล็อตมากน่ะ ต่อให้พล็อตดีมึงก็คงบอกว่า...แต่มันก็เคยเห็นมาแล้ว แหงะ) กูว่าสิ่งที่ทำให้นิยายแต่ละเรื่องต่างกัน สนุก หรือห่วยแตก คือตัวละครว่ะ ตัวละครที่ซับซ้อน = เหมือนคนจริง จะทำให้เรื่องสนุกและสมจริงขึ้นจม เหอๆ

#12 By cadenzato on 2006-11-02 16:58

เกือบซื้อแล้วมั้ยล่ะ = =;
ดีนะที่มันแพง (300กว่า) โชคดีไป

ขอบคุณที่รีวิวให้อ่านกันค่ะ (เห็นสัจธรรม)
ยาวมากเลยครับ อ่านแล้วไม่อยากอ่านเลยอ่ะ สนพ.ซวยแล้ว

ป.ล. ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นที่บล๊อกครับ จริง ๆ แล้ว มันมีสำนวน Coyote Ugly นะครับ ลองเสิร์ชดูก็จะเจอ แต่ไม่รู้ว่ามันจริงหรือเปล่านะครับ แต่ที่มามันช่างขำเสียนี่กระไรล่ะครับ

#14 By เจ้าชายน้อย on 2006-11-04 09:05

วิจารณ์ได้ฮามั่กๆค่ะท่าน สกบร. เห็นด้วยในหลายๆเรื่อง แต่ยังไม่ได้อ่านเอรากอนนะคะ

ชื่อเรื่อง พอได้ยินก็นึกถึงท่านอารากอร์น เลยค่ะ บังเอิญจัง ส่วน Arya เห็นด้วยกับพี่บีค่ะ น่าจะอ่านว่าอาร์ยา มากกว่า ยังฟังดูสูงศักดิ์กว่าอารีอาอีก เ้หมาะจะเป็นชื่อของเอลฟ์มั่กๆ

#15 By Ivoreth (203.113.33.12) on 2006-11-07 21:33

หูยยย เจ๊
วิจารณ์โดนใจ
อิเชิ้นก็เป็นกะเทยนักอ่านตัวยงล่ะเคอะ
แต่ก็ว่าละนะ ไม่นิยมชมชอบแฟนตาซีเท่าที่ควร
เพราะงั้นเรื่องนี้มิได้กินเงินกระเป๋าอิเชิ้นแน่นอน

ปล. มาขอaddนะค้า

#16 By ดอกทอง - Mraz Mania on 2006-11-07 23:50

โอ...โชคดีชะมัดที่ไม่ได้ซื้อ
เกือบหลวมตัวแล้วเชียว เห็นมันโปรโมทๆเนี่ย

#17 By Fly_Away on 2006-11-08 02:36

มาเห็นด้วยยยยยยยยยย ยางอ่านไม่เอนทรี่ไม่จบแต่มาเมนท์เพราะโดนมาก ฮ่าๆ คิดเหมือนกันเรยยยค่า เคยคุยกะพี่บจ. ว่าทำนองเดียวกะไวท์โรด

ส่วนตัวตะหงิดตั้งแต่รู้ว่าคนแต่งอายุน้อยแระ อ่านๆไป โอ๊ย นี่ก็ลอร์ด นี่ก็โน่น นี่นั่น ความสดหาไม่มีและที่สำคัญ

ความสนุก มันกระปริดกระปรอยด้วยนี่เสะ สรุปแล้วอ่านแล้วก็งั้นๆแหละ ตัวหนังก็ทำออกมาดูแล้ว ดูเกราะเพชรอยู่บ้านจะดีกว่ามั้ยว้า (อ้าวจบไปแล้วนี่) ที่จะดูเพราะ การ์เลด เฮดลุนด์ ง้า

#18 By gallantfoal on 2006-11-30 01:27

เราชอบเอรากอนนะ
แม้จะคล้ายไวท์โรด หรือเดอะลอร์ด

...ชอบตรงคาแรคเตอร์ของเอรากอนอ่ะ >_<
เราซื้ออ่านมาแล้ว ก็ไม่ผิดหวังน่ะ สนุกดี มันไม่เหมือนไวด์โรดน่ะ เราว่า ลองเปลี่ยนทัศนคติดูดิ

#20 By eragon (203.113.50.12) on 2006-12-11 20:06


เอิ๊กๆ อยากอ่านบทวิจารณ์ เพนดรากอน ด้วยล่ะครับ

#21 By Park (124.120.163.212 /192.168.200.16) on 2006-12-12 04:38

ปากหมาสัก เหนคนอื่นดีกว่าไม่ได้หลอไงคับ เข้าใจว่าจ.ข.บเนิ้ดมากก่าอะว่างจัดมีเวลามาเขียนเรื่องไร้สาระ ให้คนอ่านตัดสินใจเองดิคับ ทำงี้บริษัทเค้าเสียรายได้ด้วยนะคุน...เนิ้ด

#22 By -*- (58.8.168.85) on 2006-12-15 19:24

วิจารณ์เลวมาก มีปันยาแต่งเองไหมละ ไอควาย

#23 By หดหกด (124.121.176.39) on 2006-12-16 19:51

กร๊ากกก ถูกใจที่สุด
ขออภัยที่ไม่ได้อ่านแต่แรก

อ่านแล้วเห็นภาพเลยครับ ว่าอะไรเป็นอะไร
ขอให้รุ่งนะเด็กๆทั้งหลาย...

#24 By โก๋สิจ๊ะ on 2006-12-16 20:51

วันนี้ไปดูหนังเรื่องนี้มา

เเล้วเเอบกรี้ดกร้าดกับเพื่อนว่า

ที่จริงเเล้วเอรากอนนะ

มันลูก อารากอน กับ เลโกลัส ชัดๆๆ >_<

ในเรื่องเก่งทั้งยิงธนู ทั้งดาบ (สมกับที่ถูกพ่อเเม่สั่งสอนมาดีจริงๆๆเลย)

#25 By สาวกวาย (58.136.72.41) on 2006-12-17 04:30

อ่า เห้นด้วยทุกประการกับหนังเรื่องนี้ ถามเพื่อนแล้วบอกว่ามันเรียบแบนแต๊ดแต่มากกกกกกกก
แต่ว่าก็ยังเห้นว่าไวท์โรดยังเป็นนิยายที่ยังน่าติดตามอยู่ เพราะหลังจากที่ตัวผมได้ไปอ่านเล่มสุดท้ายแล้วก็ยังเห็นว่าคนคนนี้มีความคิดที่จะหักมุมได้ดี และถือว่าโดยรวมเนื้อเรื่องของไวท์โรดนั้นก้ไม่เลวทีเดียว
เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ ถ้าไม่ชอบต้องขออภัย

#26 By pongtuff (58.8.181.165) on 2006-12-22 19:58

แหะ ผ่านมาเจอค่ะ ถึงมันจะข้ามปีแล้ว แต่ก็ขอบอกว่าถ้าใครยังไม่ได้ดูหนัง...เรื่องนี้
แล้วคิดจะไปเช่าหรือซื้อหามาดูในภายหลัง ก็ขอให้เก็บเงินค่าเช่าไว้ดีกว่า...มันเหียกมากจริงๆจ้ะจอร์จ
อ่านบล็อคนี้แล้วเราคิดว่าหนังแย่กว่าหนังสืออีกหละ เพราะมันตัดออกจากที่สั่วอยู่แล้วเลยยิ่งไปกันใหญ่

#27 By แป้งแมวกอลลั่มพอลล่า (124.121.55.29) on 2007-01-10 12:16

มันมีแบบแปลไทยไหมอ่ะ เราชอบนะเรื่องนี้ถึงใครจะว่าไม่ดี ติดใจจากหนังแล้วอ่ะแต่ยังไม่เคยอ่าน

#28 By Dark (125.24.194.78) on 2007-01-26 21:17

ยังอ่านไม่จบแต่เห็นด้วยทุกประการค่าา ส่วนต้นฉบับอ่านแล้วภาษาบ้านมาก แทบไม่ต้องเปิดดิกเลย
เพิ่งได้ดูหนัง แต่ยังไม่อ่านหนังสือ
ผมว่าดีนะ สนุกดีออก

ทางที่ดี...ดูหนังเพื่อความบันเทิง อย่าดูเอาเครียดเลยดีกว่านะ
เดี๋ยวอายุจะสั้นเอา !!

#30 By en (203.113.76.74) on 2007-04-05 21:24

พึ่งดูแผ่นมา..ก้อนะ สนุกแบบธรรมดา.แล้วมาอ่านบล็อกของคุณ vendetta แล้วมันส์มากเลย.ชอบ..นี่ยังหัวเราะไม่เลิกเลย...เลยต้องตามอ่านเรื่องเก่าๆ ที่เคยดูมาแล้ว

#31 By kainn (124.120.54.95) on 2007-04-07 17:32


คือว่าดูเอรากนอแล้วชอบมากๆๆๆๆๆ
เลยอะ

ก้อขอค้านเสียงวิจารณ์

#32 By Palm (58.181.191.94) on 2007-04-20 21:42

ได้อ่านรีวิวหน้านี้ที่คุณ จขบ.ลงไว้ในบล็อกแก๊งหลังจากอ่านเอรากอนฉบับภาษาอังกฤษจบหนึ่งวัน อ่านรีวิวไปเผลอพยักหน้าหงึกหงักไปด้วยเลยครับ เห็นด้วยทุกประการ

หนังสือว่าแย่แล้ว หนังยิ่งแย่ไปใหญ่ พระเอกนางเอกหน้าตาดี เอฟเฟกต์ดี แต่พล็อตเรื่องเรียบสุดๆ ขำที่ตัวละครบอกชื่อตัวเองกันง่ายมาก แถมอีตาเมอร์ทักห์ยังพาเอรากอนไปหาพวกวาร์เดนง่ายเหลือเกิน ในหนังสือง้อแทบตายยังไม่ยอมไป ผมว่า D&D ที่เคยฉายใน UBC ยังสนุกกว่าเลยครับ
บ่นเรื่องตัวอักษรเล็กไปว่ะ

#34 By พศวัต (202.139.223.18) on 2007-05-19 10:01

คายจาว่ายางไงก็ช่างน๊า หุหุ!!~ ยางงายก้อชอบอยู่ดีแหละ "ไวท์โรด" น่ะ หนุกจะตาย
โหย..เราว่ามานเปงนิยายไทยที่แต่งได้ไฮโซมั๊กๆ
โดยเฉพาะพี่ป๊อบคนแต่งนะหล่อด้วย (เกี่ยวรัยว๊า งงเรตู =_=")
แต่งตอนเรียนม.3 จีเนียส์เห็นๆ
ร๊ากกกกกน๊า ไวท์โรด

#35 By ...OoO...lek...OoO... (203.113.60.71) on 2007-05-19 20:55

=w=" เป็นแฟนLOTRเหมือนกันครับ แต่ไม่เชิงพันธ์ทาง eragonข้าน้อยเริ่มอ่านไปได้ไม่กี่บทยังไม่ได้อ่านต่อเสียที เห็นเขาว่าคนเขียน(ปัจจุบัน)อายุแค่สิบเก้า เนื้อเรื่องมีการผสมผสานระหว่างเดอะ ลอร์ดฯกับแฮร์รี่ - - แต่ได้ยินฝรั่งพูดบ่อยๆว่าหนังสือดีมากแต่หนังห่วยแตกมากอะไรซักอย่าง ถึงงั้นถ้าเป็นเพื่อนที่ไทยก็แค่เข้าหูมาอย่างเดียวคือ "เลียนแบบเดอะ ลอร์ดสุดๆ"

ยังอ่านไม่จบแต่ไม่อยากบอกว่าตั้งแต่อ่านบทนำยังบทที่สองหรืออะไรนี่แหละก็รู้เลยว่า....

เลียนแบบเดอะ ลอร์ดฯ(อย่างน้อยก็เรื่องหนึ่งแล้ว)เห็นๆ!!!!

แหม ข้าน้อยชอบอ่านพวก reviewอยู่แล้ว ^^ ขอแอ๊ดนะคร้าบบบ

#36 By Daiong [ไดอง] on 2007-05-26 04:07

พูดได้คำเดียว

"สะใจ"

#37 By KuRiKa on 2007-07-05 01:25

ดิฉันอ่นเดอะไวโรดภาคสอง (EVOLUTION) เช่นกัน(ภาคหนึ่งยังไม่ได้อ่าน เพราะหาซื้อหรือเช่าไม่ได้)
การวางโครงเรื่องของเดอะไวด์โรดอาจมาจากบุคลิกลักษณะนิสัยของบุคคลหนึ่งเมื่อเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆ ออกมาเป็นบุคลิกลักษณะนิสัยที่ชัดเจนของตัวละครที่แตกต่างกันออกไป เช่น
พอล คือตัวแทนของความอยากรู้อยากเห็น
วอร์ช่า คือตัวแทนของความรักที่จะทำสิ่งหนึ่งๆ
โนอาร์ คือตัวแทนของความกล้าหาญที่จะกระทำในสิ่งที่ตนเองคิดว่าถูกต้อง
เฟริส คือตัวแทนของความเอาจริงเอาจัง ไม่ออมมือและใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาความสามารถของตนเองให้ถึงจุดสูงสุด (สาเหตุที่ตัวละครตัวนี้ไม่พูดอาจเป็นเพราะว่า บุคคลนั้นเมื่อใช้บุคลิกของเฟริสอาจไม่ได้พูดคุยกับใครในช่วงนั้น)
แองเจิลคือตัวแทนของการทำความดี
คีตาร์ คือตัวแทนของความสามารถที่แท้จริงที่บุคคลนั้นมีอยู่ในขณะนั้น
ลีโอ คือตัวแทนของพยานหลักฐานข้อเท็จจริง และออกมาเป็นผลงานของบุคคลนั้น เป็นต้น
ตัวละครแต่ละตัวจะเป็นตัวแทนของบุคลิกของบุคคลหนึ่งที่แสดงออกมาในขณะหนึ่งเมื่อเผชิญหน้ากับเหตุการณ์หรืออุปสรรคต่างๆ ผสมผสานจากจินตนาการซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากเกมของ ดร.ป๊อป
สาเหตุที่ตัวละครสามารถชนะได้ทุกอย่าง ก็อาจจะเป็นเพราะวาบุคคลนั้นสามารถเอาชนะต่ออุปสรรคหรือเหตุการณ์ที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ในขณะนั้นได้ ด้วยหลักฐาน(ลีโอ) ที่ถูกพิสูจน์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและในเวลาที่แตกต่างกัน อาจสามารถชนะต่ออุปสรรคนั้นได้จริง
นี่คือหนึ่งเสียงที่แสดงความคิดเห็น
ต้องขออภัยด้วยถ้ากระทู้นี้ยังอธิบายได้ไม่ดี หรือมีข้อผิดพลาด เพราะดิฉันมีอุปสรรคเล็กน้อยในการอ่านเดอะ ไวด์โรดเช่นกัน (เพิ่งมาเจอเดอะไวด์โรดตอนประมาณเดือนหก จึงหาอ่านได้ไม่ประติดประต่อกันนัก)
กำลังติดตามอ่านดอะไวด์โรดภาคสามเช่นกันค่ะ อยากรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงในไวด์โรดเช่นกัน เมื่อไหร่ภาคสามของเดอะ ไวด์โรดถึงจะออกล่ะคะ

#38 By libra (203.209.91.67) on 2007-08-27 09:54

^
^
คห. 38 ดิฉันไม่ได้รีวิวไวท์โร้ดนี่ค้า...

ส่วน characterisation ที่คุณว่ามานั้น ดิฉันไม่ได้อ่านเดอะไวท์โร้ดโดยละเอียด ถกด้วยไม่ได้ค่ะ แต่อ่านจากที่คุณว่ามาแล้ว ดิฉันยังไม่ "ซื้อ"

ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันค่ะ

#39 By vendetta on 2007-08-27 18:02

ก็งั้นๆอ่ะ ไวโรดคิดแบบเดียวกันเลย อ่านไปอ่านมาไม่ค่อยรสเลยแหะ ตอนแรกๆก็พอฟัง หลังๆนี่สิ เด้กมันเขียนละว๊า~ แต่อย่าว่าบารามอสละ ตำนานสถาพรเชียว

#40 By Petone (58.9.227.140) on 2007-08-31 22:16